ประเด็นร้อน

รมว.วิทย์ฯ รับตั้ง กก.สอบปมจัดซื้อดาวเทียม 7 พันล้าน หลังหารือร่วมองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 03,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก อิศรา - -

 

'วิชัย อัศรัสกร' รองปธ.องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เผย 'อิศรา' รมว.วิทย์ฯ รับปากสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงปมปัญหาจัดซื้อดาวเทียม 7พันล.แล้ว หลังพาคณะผู้สังเกตการณ์ข้อตกลงคุณธรรมเข้าชี้แจงข้อมูลเป็นทางการ พร้อมผู้บริหาร GISTDA


สืบเนื่องจาก นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า จะทำหนังสือถึง นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะที่กำกับดูแล สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA หรือ สทอภ.) เพื่อแจ้งข้อห่วงใยของคณะผู้สังเกตการณ์ 6 ราย ขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ตามโครงการข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ต่อการประกวดราคางานโครงการระบบดาวเทียมสำรวจพร้อมระบบภาคพื้นดินและระบบแอพพลิเคชั่นภูมิภาคสารสนเทศ สำหรับโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา (THEOS-2) วงเงิน 7,000 ล้านบาท


ภายหลังจากที่ คณะผู้สังเกตการณ์ทั้ง 6 ราย ได้แจ้งขอลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ในโครงการนี้ โดยให้เหตุผลว่า หน่วยงานเจ้าของโครงการไม่ได้ให้ความสนใจต่อรายงานการแจ้งเตือน และการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สังเกตการณ์ หากปฏิบัติหน้าที่ต่อไปก็ไม่เกิดประโยชน์และเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.2561 ที่ผ่านมา และจะขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ พร้อมด้วยคณะผู้สังเกตการณ์เพื่อชี้แจงถึงข้อห่วงใยดังกล่าวเป็นทางการ โดยจะขอให้มีการเชิญผู้บริหารสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA)เข้าร่วมรับฟังคำชี้แจงด้วย นั้น (อ่านประกอบ : องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เตรียมยกคณะผู้สังเกตการณ์พบรมว.วิทย์ ถกปัญหาจัดซื้อดาวเทียม7พันล.)


ล่าสุด นายวิชัย เปิดเผยสำนักข่าวอิศราว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2561 ที่ผ่านมา ได้นำคณะผู้สังเกตการณ์ 6 ราย เข้าพบนายสุวิทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อหารือถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในขั้นตอนการจัดหาเอกชนเข้ามารับงานโครงการระบบดาวเทียมสำรวจพร้อมระบบภาคพื้นดินและระบบแอพพลิเคชั่นภูมิภาคสารสนเทศ สำหรับโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา (THEOS-2) วงเงิน 7,000 ล้านบาทเป็นทางการแล้ว โดยมีผู้บริหาร สำนักงาน สทอภ. เข้าร่วมหารือด้วย 


นายวิชัย ระบุว่า ภายหลังการหารือที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายสุวิทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ รับปากว่าจะแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา สอบสวนข้อเท็จจริงปัญหาที่เกิดขึ้น และจะขอรอดูผลการสอบสอนข้อเท็จจริงว่าจะออกมาเป็นอย่างไรก่อน จึงจะสามารถบอกได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรเกี่ยวกับโครงการนี้ต่อไป 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัจจุบันโครงการระบบดาวเทียมสำรวจพร้อมระบบภาคพื้นดินและระบบแอพพลิเคชั่นภูมิภาคสารสนเทศ สำหรับโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา (THEOS-2) วงเงิน 7,000 ล้านบาท มีการลงนามสัญญาว่าจ้างเอกชนไปแล้ว หากผลการสอบสวนพบปัญหาในขั้นตอนการดำเนินงานจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นหรือไม่


นายวิชัย ตอบว่า "นั้นคือประเด็นสำคัญ แต่ตอนนี้ยังบอกอะไรไม่ได้ ต้องรอดูก่อนว่าผลการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้จะออกมาเป็นอย่างไร"

 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw